Lợi ích của yến

Lợi ích của yến

1. Tác dụng của yến sào giúp da trẻ đẹp và ngăn ngừa tình trạng lão hóa

Yến sào có tới 18 loại acidamin, Tyrosine, Vanine, Leucine…trong đó đặc biệt phải kể đến acid syalic và Tyrosine là những thành phần chính có tác động phục hồi nhanh chóng các tổn thương khiến những vết thâm do mụn để lại nhanh chóng biến mất. Đồng thời chúng còn kích thích khả năng sinh sản hồng cầu vừa khiến con người có được sự khỏe dồi dào và mang lại làn da tươi nhuận hồng hào tràn đầy sức sống. Nhiều tài liệu còn nhận định Yến sào là một “thần dược” chống lão hóa, giữ lại nét xuân thì cho phái đẹp.

2. Hỗ trợ sức khỏe đôi mắt

Trong yến sào có chứa các loại chất như beta carotene, selen, lutein, Vitamin C, Vitamin A rất cần thiết cho đôi mắt. Những chất này có khả năng bảo vệ mắt trước sự ảnh hưởng của bụi bẩn bên ngoài, đồng thời giúp cho đôi mắt thêm mạnh khỏe, giảm tình trạng bị mỏi mắt, nhức mắt.

3. Tác dụng của yến sào giúp cải thiện tiêu hóa

Người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là những người đang hồi phục bệnh và trẻ em có thể ăn yến sào để cải thiện hệ tiêu hóa. Những đối tượng này cần bồi bổ nhưng lại khó hấp thu dinh dưỡng. Đặc biệt, yến sào là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa lại cung cấp nhiều dưỡng chất nên sẽ giúp người ốm hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

4. Hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau sinh

Phụ nữ mang thai ăn yến sào có thể phục hồi nhanh hơn sau khi sinh, đồng thời giảm rụng tóc và sinh ra những đứa trẻ có làn da khỏe mạnh hơn. Để tăng cường sức khỏe sau sinh, phụ nữ có thể ăn yến sào để có thêm năng lượng, ngủ ngon hơn và cảm giác tràn đầy sức sống.

5. Tăng cường hệ miễn dịch, có thể chống lại bệnh tật

Ăn yến có tác dụng gì? Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện thí nghiệm trên chuột cho thấy tổ yến có chứa một số loại protein nhất định có thể đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tế bào B chính là các tế bào khỏe mạnh chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Một số hợp chất có hoạt tính sinh học được tìm thấy trong yến sào cũng có khả năng cản trở virus cúm. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thành phần của yến sào có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên các thành phần chính xác thể hiện đặc tính chống ung thư trong yến sào vẫn chưa được phát hiện ở thời điểm hiện tại.

6. Tác dụng của yến sào: hỗ trợ điều trị bệnh

Yến sào có tác dụng gì? Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc được ghi chép trong quyển “shen non ben cao jing” (本草 经) từ năm 1695, yến sào có thể giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh. Trong cuốn sách này, yến sào được nhắc đến là một món ăn lành tính, thuần khiết và nhẹ nhàng.

Nội dung cuốn sách cũng ghi chép về việc sử dụng yến sào để điều trị vấn đề sức khỏe cho các cơ quan nội tạng như phổi, tim và dạ dày. Ngoài ra, tổ yến còn được dùng làm thực phẩm có tác dụng giảm ho, giảm mệt mỏi… Người ta cũng khuyến cáo rằng có thể dùng tổ yến trong giai đoạn đầu của bất kỳ bệnh nào.

7. Tốt cho sức khỏe của xương

Yến sào giúp bổ sung canci cho cơ thể. Người ta cũng cho rằng chiết xuất của yến sào chứa các thành phần có hoạt tính có thể giảm thiểu sự xuất hiện của viêm khớp và góp phần tái tạo sụn.

8. Có lợi cho sức khỏe não bộ, bảo vệ thần kinh

Một số bệnh như Alzheimer, Parkinson, chấn thương não và đột quỵ đều có liên quan đến suy giảm nhận thức, nghiên cứu chỉ ra tác dụng chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến stress oxy hóa – là khi các gốc tự do các phân tử gây bệnh, làm hỏng các tế bào của cơ thể bằng cách thay đổi cấu trúc hóa học của chúng, có thể dẫn đến một loạt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm các tác dụng của yến sào tới việc bảo vệ thần kinh và sức khỏe não bộ.

9. Tác dụng của yến sào: Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao thúc đẩy quá trình oxy hóa và là một yếu tố nguy cơ chính góp phần gây ra các bệnh tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát. Tin tốt là theo ý kiến một số chuyên gia, việc dùng yến sào đúng cách có thể hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường.

10. Tốt cho hệ hô hấp 

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, việc tiêu thụ yến sào cũng được biết là có công dụng phục hồi chức năng phổi, tốt cho các bệnh như bệnh lao, hen suyễn mãn tính. Những người bị ho khan có đờm (như ở những người nghiện thuốc lá nặng) có thể hưởng nhiều lợi ích từ việc tiêu thụ yến sào.

11. Các tác dụng khác của yến sào 

Ngoài việc đem lại các lợi ích tuyệt vời cho các bệnh nhân lao, hen suyễn, y học cổ truyền Trung Quốc cũng cho rằng ăn yến sào còn đem lại tác dụng tốt cho những người gặp các vấn đề về dạ dày.

Nhiều ý kiến cho rằng ăn yến sào ăn có thể mang lại tác dụng cải thiện ham muốn tình dục, tăng cường chức năng miễn dịch, tăng cường năng lượng và trao đổi chất, đồng thời kích thích tuần hoàn. Những đặc tính này đã được chứng minh trong các nghiên cứu ống nghiệm. Tuy nhiên, những phát hiện này cần phải được nghiên cứu nhiều hơn với bằng chứng bổ sung để chứng minh.

See all articles in News